TOP 4 THỰC PHẨM THỪA VITAMIN A CÓ THỂ GÂY DỊ TẬT BẨM SINH

Đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi, vitamin A ảnh hưởng đến quá trình phát triển của phôi thai, các cơ quan như tim, thận, phổi, xương và mắt và hệ thần kinh trung ương.

Ngoài ra, vitamin A còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng và chuyển hóa chất béo. Tuy nhiên, bổ sung vitamin A không đúng cách khi mang thai cũng có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Vì vậy khi xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu, cần lưu ý tránh dùng quá nhiều 4 nhóm thực phẩm dưới đây.

Tác hại khi mẹ bầu thừa vitamin A:

– Thai nhi dễ bị dị dạng, tật nguyền, bất thường ở khung xương và xương sọ (tăng áp lực sọ não dẫn đến lồi thóp), viêm teo dây thần kinh thị giác gây giảm thị lực thậm chí là mù bẩm sinh.
– Mẹ bị mờ mắt, đau xương, xương dễ gãy, tăng đường huyết, tổn thương gan, da nhờn, vàng da, tóc gãy rụng nhiều.
– Mẹ bầu thường xuyên chóng mặt, buồn nôn, biếng ăn, buồn ngủ, đau đầu, cáu gắt.
– Vitamin A được lưu trữ trong gan. Dư thừa vitamin A trong một thời gian dài có thể gây ngộ độc gan.

Thậm chí, theo các chuyên gia, bổ sung quá nhiều vitamin A trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể gây ra một số dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Chính vì vậy, lời khuyên cho mẹ bầu là chỉ nên tăng cường vitamin A thông qua thực phẩm hằng ngày, không nên tự ý uống bổ sung vitamin để tránh tình trạng quá liều.

Những thực phẩm giàu vitamin A mẹ bầu nên hạn chế ăn để đảm bảo an toàn cho thai nhi:

1/ Vitamin tổng hợp có hàm lượng vitamin A cao
Khác với một số vitamin khoáng chất như Omega 3, acid folic, canxi,… chế độ ăn thông thường không cung cấp đủ; vitamin A rất dễ bổ sung. Mẹ bầu có thể thoải mái ăn uống các thực phẩm chứa vitamin A như rau củ quả màu đỏ, đỏ cam, trứng, sữa, thịt… để cung cấp lượng đủ cho cơ thể và bào thai.

                    Vitamin A rất dễ bổ sung thông qua chế độ ăn uống hàng ngày

Việc bổ sung vitamin A không đúng cách, dư thừa khi mang thai cực kỳ nguy hiểm, mẹ cần lưu ý về thành phần khi sử dụng các loại vitamin tổng hợp. Các vitamin tổng hợp trên thị trường rất nhiều loại chứa vitamin A với hàm lượng cao.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mẹ bầu nên chọn uống những loại viên uống trong thành phần không chứa vitamin A hoặc hàm lượng ít để đảm bảo an toàn cho thai nhi.

2/ Gan động vật
Gan động vật ăn béo và bùi, chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, gan động vật cũng chứa nhiều chất có hại, đặc biệt có lượng vitamin A khá dồi dào nên mẹ bầu hãy ăn hạn chế, tránh dư thừa quá nhiều.

3/ Thực phẩm có màu đỏ
Bí đỏ, cà rốt, lòng đỏ trứng, cải bó xôi, thịt bò, thịt dê… là những thực phẩm có màu đỏ, cam đỏ nên có hàm lượng vitamin A tự nhiên khá cao. Vì vậy, mẹ có thể cân nhắc chọn lựa cho vào thực đơn ăn uống của mình hằng ngày. 
Tuy nhiên, mẹ nên chú ý thay đổi qua lại, đa dạng các loại thực phẩm để tránh tích tụ vitamin A quá nhiều, dư thừa.

4/ Dầu cá
Dầu cá là loại thực phẩm chức năng có dạng viên nang mềm chứa vitamin tan trong dầu và dưỡng chất bồi bổ sức khỏe. Dầu cá thông dụng hiện 
chia làm 2 loại: Dầu cá chứa vitamin tan trong dầu là vitamin A, D và loại chứa axít béo omega-3, omega-6.

Trong 2 loại trên, bà bầu nên hạn chế dùng dầu cá chứa vitamin A liều cao trong thời gian mang bầu, đặc biệt ở 3 tháng đầu thai kì vì có hại cho sự 
phát triển thai nhi.

Ngoài ra, hãy nhớ bổ sung viên 1 viên Momvita mỗi ngày để đảm bảo dưỡng chất đầy đủ, cân đối giúp đảm bảo sức khỏe mẹ và bé phát triển 
toàn diện, thông minh.

Momvita chứa đủ các vitamin và dưỡng chất cần thiết: acid folic, omega-3 bao gồm DHA và EPA, sắt, canxi, vitamin D3,… có hàm lượng phù hợp với nhu cầu trước, trong và cả sau khi mang thai, được nghiên cứu riêng phù hợp với cơ địa và nhu cầu dinh dưỡng người Việt.