BỔ SUNG ACID FOLIC CHO BÀ BẦU – CÁC LƯU Ý MẸ CẦN NHỚ.

Bổ sung acid folic từ giai đoạn chuẩn bị mang thai và trong suốt thai kỳ giúp giảm 70% nguy cơ dị tật bẩm sinh, đặc biệt là dị tật ống thần kinh ở trẻ.

Thế nhưng không phải ai cũng biết rõ thời điểm cần bổ sung acid folic và bổ sung bằng cách nào. Momvita sẽ mách mẹ cách bổ sung acid folic đúng chuẩn, đủ cho mẹ và tốt cho sự phát triển của bé, cùng tham khảo bài viết dưới đây.

1. Tại sao bà bầu cần bổ sung acid folic?

Acid folic là một vi chất thuộc Vitamin nhóm B, có tên gọi khác là vitamin B9. Acid folic có nhiều vai trò khác nhau trong cơ thể sống như tham gia vào việc sản xuất các tế bào mới, trong đó có hồng cầu, phòng ngừa thiếu máu, tổng hợp DNA và phân chia tế bào. Chính vì vậy, bổ sung acid folic không chỉ giúp ích cho thai nhi mà còn giúp nâng cao sức khỏe cho chính người mẹ.

Thiếu acid folic tăng 70% nguy cơ dị tật ống thần kinh ở trẻ

Nếu bị thiếu axit folic, mẹ bầu có thể gặp nhiều vấn đề như thiếu máu hồng cầu khổng lồ, tiền sản giật, xuất huyết, suy dinh dưỡng bào thai, nguy cơ sảy thai cao, sinh non, sinh con nhẹ cân. Hơn thế nữa, khi cơ thể mẹ thiếu hụt axit folic sẽ khiến thai nhi dễ bị dị tật ống thần kinh, ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai của trẻ sau này.

Cụ thể, bào thai không được cung cấp đủ acid folic sẽ gây ra các dị tật cho trẻ như: Não úng thủy, nứt đốt sống, thai vô sọ, dị tật tim, liệt các chi, sứt môi, hở hàm ếch và thậm chí gây tử vong.

2. Mẹ nên bổ sung acid folic vào giai đoạn nào?

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, bổ sung acid folic ít nhất trước khi mang thai 3 tháng và trong suốt thai kỳ sẽ giúp tránh được 70% nguy cơ dị tật ống thần. Vì sao?

Ống thần kinh của thai nhi phát triển từ rất sớm, từ tuần thứ 3 thai kỳ, sau đó sẽ phát triển thành não và cột sống. Những tổn thương ống thần kinh cũng có thể xuất hiện từ trước khi bạn biết mình có thai. Vì vậy, việc bổ sung Acid Folic trước khi bộ não của thai nhi và tủy sống hình thành là cực kỳ quan trọng.

Ngoài ra, bổ sung đầy đủ acid folic còn giúp làm giảm nguy cơ tiền sản giật, một bệnh lý phức tạp có thể ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe của cả mẹ và bé.

3. Bổ sung acid folic bằng cách nào?

                        Bổ sung acid folic cho bà bầu thông qua chế độ ăn hàng ngày

– Thông qua chế độ ăn uống:
Các nguồn thực phẩm chính cung cấp acid folic cho mẹ bầu là các loại rau, gan động vật, lòng đỏ trứng, đậu nành, nấm men, trái cây. Cụ thể, trong giai đoạn thai kỳ, mẹ bầu nên ăn nhiều hơn những thực phẩm dưới đây:

• Trước khi mang thai, quả bơ là nguồn dưỡng chất tuyệt hảo dành cho mẹ. Một nửa quả bơ chứa 90mcg folate. Đặc biệt, tương tự cá hồi và hạt óc chó, quả bơ chứa rất nhiều axit béo omega-3 tốt cho mẹ và sự phát triển trí não bé.
• Uống sữa bầu, giúp hấp thu được rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng một cách thuận tiện và hữu hiệu như acid folic, canxi, protein…
• Rau lá thẫm như súp lơ xanh, cải bó xôi, măng tây, rau mầm, … Trong đó măng tây có chứa hàm lượng acid folic cao nhất, 5 cây măng tây có chứa khoảng 1.000 mcg folate.
• Lòng đỏ trứng: Không những chứa nhiều acid folic, lòng đỏ trứng còn cung cấp chất sắt, vitamin A, vitamin D cần thiếu cho mẹ bầu và thai nhi.
• Các loại đậu: Đậu tương, đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ hay chế phẩm từ đậu tương như đậu phụ, sữa đậu nành,… cũng có chứa lượng folate cao, dạng tự nhiên của acid folic.
• Quả cam có giá trị dinh dưỡng rất cao, đồng thời cũng chứa rất nhiều folate. Ngoài ra, chất xơ phong phú của cam còn có thể làm giảm táo bón hiệu quả, một vấn đề sức khỏe rất hay gặp ở bà bầu.

Các loại thực phẩm kể trên đều chứa folate (một dạng tồn tại tự nhiên của Acid folic). Tuy nhiên, có một sự thật là cơ thể con người rất khó hấp thu tốt folate, ngược lại “thích” dạng acid folic tổng hợp hơn.

Ngoài ra, cũng giống như các loại vitamin khác, acid folic có trong thực phẩm tan trong nước và dễ bị phân hủy trong quá trình nấu ăn. Vì vậy, việc bổ sung acid folic từ các nguồn khác như viên uống bổ sung cho phụ nữ độ tuổi mang thai là rất cần thiết, được các bác sĩ khuyên dùng.

– Thông qua viên uống vitamin bổ sung:
Mẹ có thể sử dụng acid folic đơn chất hoặc dạng vitamin tổng hợp bào chế riêng cho phụ nữ mang thai. Đây là giải pháp bổ sung acid folic giúp kiểm tra được thành phần, hàm lượng. Đừng quên lựa chọn sản phẩm uy tín, được Bộ y tế cấp phép lưu hành trên thị trường hoặc nhờ bác sĩ tư vấn để bổ sung đủ lượng vitamin cần thiết.

                 Bổ sung acid folic cho bà bầu cần thiết và được chuyên gia khuyên dùng

Trên đây là những kiến thức Momvita cung cấp, giúp thai phụ khỏe mạnh cũng như tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của các bé ngay từ trong bụng mẹ. Bà bầu nên bổ sung acid folic từ 3 tháng trước giai đoạn mang thai và trong suốt thai kỳ.

Mẹ có thể tham khảo Vitamin bà bầu Momvita – Một sản phẩm được nghiên cứu riêng phù hợp với cơ địa và nhu cầu dinh dưỡng phụ nữ Việt Nam. Momvita bổ sung cho bà bầu axit folic với hàm lượng đúng, đủ, an toàn cho mẹ và thai nhi, giảm thiểu 70% nguy cơ dị tật ống thần kinh của thai nhi.

Bên cạnh đó, sử dụng Momvita, mẹ bầu còn được cung cấp dinh dưỡng toàn diện với 13 thành phần vitamin khoáng chất cần thiết nhất, như sắt, acid folic, canxi, vitamin D3, omega 3 (DHA và EPA), vitamin nhóm B, C, D, E…

Sức khỏe, trí thông minh và tương lai của con yêu phụ thuộc vào sự chuẩn bị của mẹ ngay từ bây giờ. Hãy chăm sóc sức khỏe của cả mẹ và con yêu bằng sản phẩm hiệu quả, tin cậy nhất.