LƯU Ý GÌ CHO MẸ CHUẨN BỊ MANG THAI LẦN ĐẦU?

Mang thai lần đầu thường đem lại nhiều cảm giác mới mẻ, xen lẫn với cảm giác hạnh phúc, vui sướng, mẹ cũng gặp không ít bối rối về những thay đổi của cơ thể.

Nhưng mẹ hãy yên tâm! Một thai kỳ khỏe mạnh, vui vẻ sẽ không phải điều quá khó khăn nếu mẹ “nằm lòng” những điều cần biết khi mang thai lần đầu Momvita cung cấp dưới đây. Chia sẻ ngay để lưu ý mẹ nhé!

1. Dấu hiệu mang thai.
Một cách đơn giản nhất để kiểm tra là sử dụng que thử thai tại nhà, được bán rất phổ biến tại hiệu thuốc. Ngoài ra, ở lần mang thai đầu tiên, một số thay đổi dễ nhận thấy như buồn nuôn, đau lưng, cảm xúc dễ thay đổi, ngực căng, tức, thèm một số loại đồ ăn nhất định, và chậm kinh.

Tuy nhiên đôi khi tất cả chỉ là “báo động giả”. Để chắc chắn hơn, mẹ hãy đến bệnh viện kiểm tra mẹ nhé! Mẹ cũng lưu ý khám thai càng sớm càng tốt ngay khi biết tin vui để có được sự chuẩn bị tốt nhất.

2. Những buổi khám thai quan trọng.
Từ lúc bắt đầu mang thai đến khi bé cưng chào đời, trung bình mỗi tháng mẹ bầu sẽ có lịch gặp bác sĩ ít nhất 1 lần. Các buổi khám thai là cơ hội để mẹ tìm hiểu sự phát triển của thai nhi cũng như biết rõ về tình hình sức khỏe của mình.

     Mẹ đừng quên những buổi khám thai quan trọng trong giai đoạn 9 tháng mang bầu

Đặc biệt, 3 buổi khám thai quan trọng sau đây, dù bận đến mấy mẹ cũng không được bỏ lỡ nhé!
Khám thai trong giai đoạn tuần thai 11-14: Bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm đo độ mờ da gáy trong thời điểm này. Đo độ mờ da gáy là xét nghiệm sàng lọc giúp phát hiện nguy cơ xuất hiện những bất thường nhiễm sắc thể.

Buổi khám thai từ tuần 21-24: Xét nghiệm trong giai đoạn này sẽ giúp phát hiện những dị tật thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch, vấn đề nội tạng bất thường.

Giai đoạn tuần 30-32: Buổi khám thai trong giai đoạn này sẽ phát hiện những bất thường ở động mạch, tim và não của thai nhi.

3. Mức tăng cân bao nhiêu là hợp lý?
Hầu hết mẹ bầu mang thai lần đầu đều lo lắng về việc tăng cân và làm sao để giảm cân sau sinh. Các chuyên gia khuyến cáo bà bầu nên tăng từ 11-16kg trong thời gian mang thai. Tuy nhiên, đây chỉ là con số mang tính tham khảo.

Tăng bao nhiêu cân phụ thuộc vào chỉ số cơ thể BMI trước khi mang thai. Nếu bạn thừa cân trước khi có thai, thì nên tiêu thụ ít calo mỗi ngày hơn một người bình thường.

Nguyên tắc cơ bản là cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi phát triển khỏe mạnh, nên chỉ cần ăn đúng bữa, hiểu đúng những gì con cần thay vì tâm lý ăn thật nhiều, ăn cho hai người.

4. Chế độ dinh dưỡng bà bầu. Nên và không nên ăn gì?
Không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mẹ, chế độ dinh dưỡng khi mang thai cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, mẹ cần lưu ý đặc biệt đến chuyện ăn uống, bởi chỉ cần một bất cẩn nhỏ, bé cưng có nguy cơ “lãnh đủ”.

    Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tạo tiền đề cho sự phát triển của trẻ

Cùng với chế độ dinh dưỡng đầy đủ, mẹ bầu nên uống viên bổ sung vitamin, sắt và canxi, acid folic hợp lý. Đồng thời, cần tránh xa rượu bia, thuốc lá hay các sản phẩm có chứa chất gây nghiện cafein vì chúng tăng nguy cơ sinh non, dị tật bẩm sinh ở trẻ.

5. Vận động nhẹ nhàng luôn cần thiết.
Mang thai không có nghĩa là kiêng tuyệt đối thể dục, thể thao. Mẹ nên luyện tập nhẹ nhàng hàng ngày để đảm bảo mọi chức năng của cơ thể vận hành trơn tru. Một cơ thể khỏe mạnh sẽ dễ dàng vượt cạn thành công hơn.

Trên đây là những kinh nghiệm mang thai lần đầu, hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp mẹ bầu biết được mình nên làm những gì tốt nhất cho sức khỏe của bản thân và em bé.

Ngoài ra mẹ hãy nhớ bổ sung 1 viên Momvita mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe mẹ và giúp bé phát triển toàn diện, thông minh. 
Momvita chứa đủ các vitamin và dưỡng chất cần thiết: acid folic, omega-3, sắt, canxi, vitamin D3,… có hàm lượng phù hợp với nhu cầu trước, trong và cả sau khi mang thai, được nghiên cứu riêng phù hợp với cơ địa và nhu cầu dinh dưỡng người Việt.