HƯỚNG DẪN BỔ SUNG SẮT ĐÚNG CÁCH CHO BÀ BẦU TỪ A ĐẾN Z.

Theo kết quả điều tra của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia, 36,8% phụ nữ mang thai tại Việt Nam thiếu máu và 75% nguyên nhân thiếu máu là do thiếu sắt.

Tuy nhu cầu cơ thể chỉ cần một lượng nhỏ nhưng vai trò của sắt vô cùng quan trọng. Việc không bổ sung sắt cho bà bầu đầy đủ trong quá trình mang thai có thể dẫn đến hậu quả hết sức nguy hiểm, dễ gây sinh non, thậm chí sảy thai.
Vậy vai trò của sắt là gì, bổ sung sắt như thế nào là đúng và đủ, hãy cùng Momvita tìm hiểu dưới đây.

1. Sắt đóng vai trò gì với sức khỏe bà bầu?

Trong giai đoạn mang thai, thể tích máu của người mẹ tăng 50% để để đáp ứng nhu cầu nuôi dưỡng thai nhi, và đủ bù lại lượng máu mất đi lúc sinh con.

Sắt là nguồn nguyên liệu tổng hợp nên hemoglobin (một thành phần quan trọng của hồng cầu) giúp tạo máu, vận chuyển oxy trong máu đến với các mô trong cơ thể người mẹ và thai nhi. Do đó khi cơ thể mẹ được tiếp nhận đủ sắt thì sẽ ngăn ngừa được tình trạng thiếu máu gây mệt mỏi, đáp ứng nhu cầu tăng lên khi mang thai.

Bên cạnh đó, sắt còn hỗ trợ sản xuất nhiều loại enzym cần thiết, giúp tăng cường hệ miễn dịch.

2. Dấu hiệu bà bầu thiếu sắt.

Một số triệu chứng thiếu sắt khi mang thai thường gặp dưới đây:
– Bà bầu dễ khó thở, thở gấp gáp, cảm giác như đang leo cầu thang hoặc đi bộ nhanh mà không được nghỉ lấy hơi;
– Màu da không được hồng hào, thậm chí da xanh tái, yếu ớt;
– Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, uể oải, dễ khó chịu và bực tức vô cớ;
– Phần niêm mạc trong mi mắt nhợt nhạt, không được hồng như bình thường;
– Xuất hiện tình trạng đau đầu, choáng váng, thậm chí ngất xỉu;

                                       Dấu hiệu bà bầu thiếu sắt

Trường hợp đặc biệt, một số phụ nữ thiếu máu nặng khi mang thai thích ăn những thứ không ăn được như đất sét, cát, phấn…để giải quyết phần nào nhu cầu hấp thụ sắt..

Tuy nhiên, các triệu chứng trên ở nhiều bà bầu không rõ ràng, để chắc chắn hơn, bà bầu cần đi khám thai, xét nghiệm định kì để có kết quả chính xác.

3. Hậu quả khi cơ thể bà bầu thiếu sắt.

Sắt rất quan trọng với cơ thể mẹ và thai nhi, nếu mẹ thiếu sắt ở giai đoạn 3 tháng đầu sẽ dễ gây sảy thai, thai chết lưu. Nếu mẹ thiếu máu do thiếu sắt ở những giai đoạn sau, có thể dẫn tới hiện tượng đẻ non, bào thai suy dinh dưỡng, chậm phát triển, trẻ sinh ra nhẹ cân, miễn dịch kém, ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển trí não.

Nguy hiểm hơn, thiếu sắt giai đoạn mang thai còn khiến mẹ có nguy cơ bị băng huyết khi sinh, gây nguy hiểm đến tính mạng, có thể dẫn tới tử vong cả mẹ và con.

4. Bổ sung sắt đúng cách khi mang thai, nên sử dụng loại nào?

– Bổ sung sắt từ chế độ dinh dưỡng, tăng cường thực phẩm giàu sắt.
Bổ sung sắt từ chế độ ăn hàng ngày là biện pháp bà bầu cần thực hiện đầu tiên.
Các thực phẩm chứa nhiều sắt là thịt bò, thịt gia cầm, cá, tim, gan, cật, hàu, hải sản có vỏ; rau xanh như rau dền, rau ngót, rau chân vịt, rau bí; các loại đậu, vừng, ngũ cốc…

                              Nguồn thực phẩm giàu sắt nên bổ sung cho bà bầu

Lưu ý thêm là sắt có nguồn gốc động vật hấp thu tốt hơn sắt có nguồn gốc thực vật. Và hãy nấu nướng bằng nồi hoặc chảo làm bằng gang khi cần chế biến thức ăn, làm vậy sẽ hạn chế tình trạng “thất thoát” sắt từ thực phẩm.

Để tăng cường khả năng hấp thu và chuyển hóa sắt của cơ thể, mẹ bầu nên ăn nhiều rau xanh, trái cây chứa vitamin C vì vitamin C giúp tăng khả năng hấp thu sắt.

– Sử dụng thuốc sắt nguyên chất cho bà bầu.
Do nhu cầu tăng cao chất sắt ở thời kỳ mang thai, đặc biệt từ giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai, bác sĩ có thể kê đơn cho bà bầu bổ sung thêm sắt nguyên chất ngoài chế độ ăn uống hàng ngày.

                                       Bổ sung thuốc sắt cho bà bầu đúng cách

Lưu ý bổ sung sắt cho bà bầu đúng cách:
+ Không dùng thuốc sắt cho bà bầu cùng thời điểm với sữa, thuốc bổ sung canxi hay thực phẩm giàu canxi vì canxi làm cản trở khả năng hấp thụ sắt. Vì vậy, thời điểm uống can xi và sắt nguyên chất phải cách xa nhau.
+ Nên uống viên sắt sau bữa ăn 1 – 2 giờ. Không nên uống sắt trước giờ đi ngủ vì sẽ khiến cơ thể nóng, khó chịu.
+ Trong thời gian uống viên sắt, bà bầu nên ăn nhiều rau, trái cây giàu vitamin C giúp tăng khả năng hấp thụ sắt.
+ Không uống sắt cùng thời điểm với trà, cafe vì chúng làm cản trở quá trình hấp thụ sắt.
+ Bổ sung sắt có thể gây tác dụng không mong muốn là táo bón, vì vậy bà bầu cần bổ sung chất xơ từ rau xanh, trái cây trong chế độ ăn hàng ngày. Nếu chứng táo bón có dấu hiệu trầm trọng cần trao đổi với bác sĩ để chọn cách bổ sung sắt hợp lý hơn.

– Sử dụng vitamin tổng hợp giúp bổ sung sắt và vitamin khoáng chất toàn diện, an toàn. 
Để bổ sung sắt, ngoài chế độ dinh dưỡng, viên sắt nguyên chất, bà bầu có thể lựa chọn sử dụng vitamin tổng hợp Momvita.

Momvita là sản phẩm được nghiên cứu riêng phù hợp với cơ địa và nhu cầu dinh dưỡng phụ nữ Việt Nam, ngoài việc bổ sung hàm lượng sắt cần thiết cho cơ thể bà bầu, còn chứa lượng dồi dào các vitamin khoáng chất cần thiết khác như: acid folic, canxi, vitamin D3, Omega-3 với DHA và EPA, các vitamin nhóm B, C, D, E,..