HỌC NGAY 4 TƯ THẾ MASSAGE CHO VỢ BẦU CỰC TỐT

Không phải ai cũng có được một thai kỳ nhẹ nhàng, khỏe mạnh, phần lớn đều trải qua rất nhiều thay đổi: người nặng nề vì tăng cân, đau nhức hết mình mẩy, chuột rút, mệt mỏi, stress…

Vì vậy mỗi tối, các mẹ hãy nhờ chồng massage, điều này không chỉ giúp vợ thư giãn, giảm đau đớn, mệt mỏi trong thai kỳ, tăng cung cấp oxy giúp em bé khỏe, hơn thế nữa còn gắn kết tình cảm bố con gần gũi hơn.

Bố hãy cùng Momvita học ngay 4 tư thế massage cho vợ bầu cực tốt dưới đây bố nhé! Tag ngay các đức anh chồng vào học tập nào mẹ ơi.

1. Massage chân
Massage chân đúng cách giúp hạn chế sưng, phù chân, đau nhức và giảm căng thẳng trong những tháng thai kỳ. Để thao tác này tăng hiệu quả, chồng nên cho vợ ngâm chân trong nước ấm để da mềm hơn.

Tiếp đến, bạn hãy xoa một ít tinh dầu dừa ở vùng gót chân, lòng bàn chân, mu bàn chân và các ngón chân. Thao tác này giúp dưỡng da, ngăn rạn nứt và giúp massage dễ dàng hơn. Massage chân bao gồm:

– Động tác massage lòng bàn chân: Dùng cả hai tay giữ lòng bàn chân, ấn hai đầu ngón tay cái thật chậm rãi, dọc theo chiều dài của lòng bàn chân, từ gót tới các ngón chân.

– Động tác massage mắt cá chân: Lấy bàn tay xoay tròn nhiều lần quanh mắt cá. Trải rộng lòng bàn tay, chà nhẹ vào lớp da phía trên và phía dưới mắt cá. Sau đó, ấn nhẹ theo đường dọc, từ mắt cá đến các ngón chân. Kết thúc bằng xoa bóp nhẹ nhàng bắp chân, từ mắt cá đến đầu gối.

– Động tác massage gót chân: Dùng hai ngón tay cái massage theo hình vòng tròn nhỏ và ấn nhẹ vào vùng đệm thịt gần các ngón chân, chỗ vòng cong và phần gót của bàn chân.

– Động tác massage ngón chân: Dùng ngón tay cái chà nhẹ vào phần đệm thịt, phía sau mỗi ngón chân, trong vòng 30 giây. Tiếp đến, day nhẹ ngón chân út bằng ngón tay cái và ngón trỏ trong khi bàn tay còn lại cố định ở ngón chân cái. Thao tác lần lượt đến hết 5 đầu ngón chân.

2. Massage vai gáy
Đầu tiên, bạn cho vợ ngồi thư giãn hoặc nằm ngửa đầu gối cao, có thể kê thêm gối bên dưới bắp chân để thoải mái.

Tiếp đó, chồng sẽ dùng hai tay xoa dần từ vai ngang qua xương cổ, vuốt nhẹ hai tay lên vùng vai. Bóp nhẹ nhàng xương vai, cơ vai và cánh tay.
Có thể dùng hai tay bóp nhẹ hai bên đầu vai và di chuyển dần xuống cánh tay. Việc này giúp các cơ vai được thả lỏng.

3. Massage lưng hông
Đau lưng hẳn là một trong những điều phiền toái nhất, phổ biến nhất với mẹ bầu. Thao tác massage lưng hông cho mẹ bầu tưởng chừng rất dễ, nhưng để có được hiệu quả lại không hề đơn giản. Bố hãy cùng học nha!

Bước 1: Từ hai huyệt cổ, dùng hai ngón tay cái đi thẳng xuống thắt lưng.
Bước 2: Đến phần thắt lưng, dùng tay day và ấn nhẹ theo hướng đi xuống.
Bước 3: Một tay vịn vai, úp lòng bàn tay còn lại vào phần thắt lưng và day nhẹ từ từ lên vai.
Bước 4: Dùng hai tay bóp vai 3 lần rồi vuốt thẳng từ cổ ra hai bên vai. Tiếp tục di chuyển xuống lưng, vuốt nhẹ từ xương sống ra hai bên sườn.

4. Massage bụng
Trong thời gian mang thai, việc xoa bóp vùng da bụng nhiều lần có thể kích thích tử cung, gây ra các cơn co, dẫn đến động thai, sảy thai. Đặc biệt từ tháng thứ 7 trở đi, hành động xoa bóp vùng bụng sẽ làm tăng nguy cơ sinh non.

Tuy nhiên nếu được thực hiện đúng cách, massage bụng không chỉ là cách hay để giao tiếp với thai nhi mà còn kích thích trí não bé phát triển, cho bé cảm nhận nhiều hơn về thế giới bên ngoài. Hãy cùng Momvita học cách massage bụng cho mẹ bầu đúng cách.

Nhẹ nhàng đặt hai tay lên bụng bà xã, bạn phải thật khéo léo xoa nhẹ nhàng đầu ngón tay theo chiều kim đồng hồ. Phương pháp này giúp vợ cảm thấy hạnh phúc, em bé cũng sẽ cảm nhận được hơi ấm từ bàn tay của bố.

Trong khi massage vùng bụng, bạn nên nói chuyện và vuốt ve em bé nhiều hơn để tình cảm bố con thân thiết, kích thích hệ thần kinh em bé phát triển.

Tuy nhiên, các anh chồng cũng cần lưu ý xoa nhẹ nhàng bằng đầu ngón tay, không sử dụng cả bàn tay để xoa bụng, không áp chặt tay vào bụng, không xoa bụng lâu quá 5 phút hoặc xoa đi xoa lại nhiều lần trong ngày. Đặc biệt 2 tháng cuối thai kỳ cần tránh massage bụng.

Lưu ý khi massage cho bà bầu:
– Thời điểm thực hiện massage nên sau bữa ăn 2 giờ, tốt nhất là trước khi đi ngủ. Đây là thời điểm thích hợp giúp mẹ bầu thư giãn, ngủ ngon hơn, bố hãy nhớ kĩ nha.

– Mẹ chỉ nên massage khi bước sang quý 2 của thai kỳ, không xoa bóp trong giai đoạn mang thai 3 tháng đầu vì sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai.

– Các động tác massage cần nhẹ nhàng, tuyệt đối không ấn quá mạnh có thể ảnh hưởng tới thai nhi.
– Một số mẹ bầu bị tiểu đường cần ăn nhẹ trước khi massage.

– Nếu đang massage mà mẹ cảm thấy chóng mặt, choáng, buồn nôn hay có bất kỳ một triệu chứng khó chịu nào thì cần dừng ngay lại.

– Với những mẹ đã từng có tiền sử sinh non, sảy thai, động thai, rối loạn đông máu hay gặp bất thường trong thai kỳ cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa trước khi massage nhé.

Ngoài ra mẹ hãy nhớ bổ sung viên 1 viên Momvita mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe mẹ và giúp bé phát triển toàn diện, thông minh. Vitamin bà bầu Momvita chứa đủ các vitamin và dưỡng chất cần thiết: acid folic, omega-3, sắt, canxi, vitamin D3,… có hàm lượng phù hợp với nhu cầu trước, trong và cả sau khi mang thai, được nghiên cứu riêng phù hợp với cơ địa và nhu cầu dinh dưỡng người Việt.