BÍ QUYẾT CHĂM SÓC BÀ BẦU KHỎE MẠNH SUỐT THAI KỲ

Mang thai là giai đoạn đẹp, đáng nhớ nhất và cũng đầy vất vả với bất kỳ người phụ nữ nào. Để có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn, bản thân người mẹ cũng như người thân trong gia đình cần nắm rõ những bí kíp chăm sóc bà bầu khoa học, đúng cách. Bên cạnh đó phải trang bị cho mình một lượng kiến thức vừa đủ trong suốt quá trình mang thai.

Các triệu chứng khi mang thai

Mỗi một chị em lại có những triệu chứng khác nhau, không ai giống ai một cách tuyệt đối. Có một số triệu chứng phổ biến mà nhiều chị em gặp phải như: ốm nghén, buồn ngủ, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, thèm ăn, đau lưng, chuột rút… Các nghiên cứu chỉ ra rằng, có đến 80% trường hợp bà bầu gặp chứng nghén trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Để giảm bớt những cảm giác khó chịu của thời gian đầu mang thai, các mẹ có thể ăn những thực phẩm giàu vitamin C, vitamin B, folate, photpho… để giúp tăng sức đề kháng, chống mệt mỏi, giảm triệu chứng buồn nôn và chống táo bón.

Các bài tập khi mang thai

Nếu bạn đang mang thai, bạn không nên tập thể dục nặng với cường độ cao, nhiều chị em cho rằng đây là giai đoạn nên tập nặng để giữ phom người cho hoàn hảo hay nhiều bà mẹ cho rằng tập thể dục cường độ cao khiến mình đẻ dễ.

Bạn có thể tập thể dục nhưng tập thế nào, tập ở mức độ nào với bài tập gì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn và làm theo lời khuyên của họ trong suốt thời gian này. Tuy nhiên, đi bộ và một số thế yoga được các bác sĩ khuyên chị em nên thực hiện theo. Các chuyên gia cho rằng những bộ môn thể dục nhẹ nhàng có ích giúp chị em dễ sinh nở hơn.

→→→ Xem thêm: 5 tư thế yoga cực dễ cực tốt cho bà bầu

Chế độ ăn uống khi mang thai

Chế độ ăn uống rất quan trọng trong suốt thời kỳ mang thai, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và em bé. Bạn hãy chắc chắn rằng bạn có quan tâm tới việc ăn uống đầy đủ thức ăn dinh dưỡng, bổ sung đầy đủ vitamin khoáng chất cần thiết từ chế độ ăn và viên uống bổ sung.

→→→ Xem thêm: Công thức dinh dưỡng cho thai kỳ khỏe mạnh

Hãy tránh xa những thức ăn nhanh và thực phẩm có chứa nhiều calo. Nếu bạn ăn một chế độ ăn uống cân bằng, điều này sẽ giữ cho bạn và em bé được khỏe mạnh. Đặc biệt lưu ý nói không với rượu, bia, chất kích thích, hút thuốc là và khói thuốc thụ động.

Ngoài ra, bà bầu nên hạn chế dùng trà và cà phê bởi lượng caffeine chứa trong đó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người mẹ và cuộc sống của bé sau này.

Chăm sóc bà bầu trong 3 giai đoạn của thai kỳ:

Ba tháng đầu

Ba tháng đầu của thai kỳ, đặc biệt là trong 4 tuần đầu tiên, cơ thể bạn có thể có những sự thay đổi nhất định. Sự thay đổi này hết sức bình thường, nhằm thích nghi với sự phát triển của một mầm sống bé nhỏ. Có thể bạn thấy mệt mỏi, kiệt sức, buồn nôn, đau lưng… bạn hãy yên tâm và nên nghĩ rằng đó là những triệu chứng hết sức bình thường trong thai kỳ và đa số chị em sẽ gặp phải.

Em bé đang trong quá trình hình thành và phát triển, người mẹ cần thận trọng với mọi dấu hiệu bất thường. Bà bầu sẽ hay có cảm giác mệt mỏi, kiệt sức. Trong thời điểm này, cơ thể người mẹ sẽ bị yếu đi và là thời điểm dễ bị virus vi khuẩn tấn công, chị em nên giữ sức và có được một chế độ ăn uống ngủ nghỉ thích hợp.

Giai đoạn này, bà bầu sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ, sảy thai là một trong những nguy cơ đó, vì thế, lời khuyên tốt nhất dành cho chị em lúc này là hãy nghỉ ngơi và tránh lao động nặng nhọc, tuyệt đối tạm ngừng làm việc nếu làm trong môi trường độc hại, nguy hiểm.

Mang thai 3 tháng giữa

Từ tuần thai 13 tới 27 là giai đoạn 3 tháng giữa của thai kỳ. Thời gian này bạn có thể thấy trọng lượng của cơ thể mình ngày càng lớn hơn, bạn đã ra dáng là một bà bầu đích thực với vòng eo và hông lớn hơn rồi, bạn nhận thấy rõ ràng sự chuyển động của bé trong tử cung của mình. Lời khuyên của các chuyên gia dành cho bạn lúc này là hãy ăn thật nhiều trái cây, rau quả, uống nhiều nước để tránh táo bón.

Tại thời điểm này, thường các chị em sẽ giảm hẳn những cơn mệt mỏi vô lý như trước, giảm hẳn triệu chứng buồn nôn, ốm nghén, thậm chí giai đoạn này còn khiến bà bầu lấy lại hưng phấn tình dục đã mất trong giai đoạn đầu. Giai đoạn này rất thoải mái, nhẹ nhàng vì vậy bạn có thể tập thể dục nhẹ nhàng, nghe nhạc và đi dạo, mua sắm cho mình và em bé trong bụng.

Ba tháng cuối thai kỳ

Đây là giai đoạn mệt mỏi nhất và bạn cần tăng tốc để về đích đúng thời hạn. Bạn dễ mệt mỏi do cơ thể phải chịu đựng trọng lượng cơ thể mình đang tăng mạnh đặc biệt là thời kỳ này.

                                          Chăm sóc bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ

Có rất nhiều lời khuyên được đưa ra để giúp bạn lấy lại được cân bằng cho bản thân mình: tập thể dục có thể bằng cách đơn giản là đi bộ quanh nơi ở, bơi lội… Giảm bớt công việc và nếu cần là tạm gác công việc sang một bên để nghỉ ngơi, chia thành nhiều bữa ăn trong ngày.

Thời điểm này bạn sẽ gặp khá nhiều vấn đề về cảm xúc, bạn sẽ cảm thấy lo lắng, hồi hộp khi chuẩn bị đón đứa con của mình. Bạn hãy lắng nghe cơ thể mình, mọi sự bất thường mà bạn nhận thấy, chớ chủ quan và hãy thông báo ngay cho người thân, bác sĩ biết.

Lời khuyên xuyên suốt quá trình này là bạn cần tuân thủ theo đúng lịch khám với bác sĩ của mình. Mang thai và sinh con là một thiên chức lớn lao, là niềm hạnh phúc của mỗi người phụ nữ. Trong suốt thời gian mang thai này, bà bầu cần chú ý về chế độ dinh dưỡng cũng như sinh hoạt để đảm bảo đến ngày sinh được “mẹ tròn con vuông”.

Ngoài ra, mẹ hãy nhớ bổ sung 1 viên Momvita mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe mẹ và giúp bé phát triển toàn diện, thông minh.
Momvita chứa đủ các vitamin và dưỡng chất cần thiết: acid folic, omega-3, sắt, canxi, vitamin D3,… có hàm lượng phù hợp với nhu cầu trước, trong và cả sau khi mang thai, được nghiên cứu riêng phù hợp với cơ địa và nhu cầu dinh dưỡng người Việt.